Wednesday, July 8, 2009

Mga Impact-o Ng Buhay Ko (Plus Mini-Kontes)

Oo, balak ko talagang mag-blog once a day. Subukan mo rin, pantanggal stress.

Kagabi, something wonderful happened (naks!). Natapos ko ang 12 articles sa isang upuan nyahahahaha (kung ganito ako gumawa ng articles dati, mayaman na sana ako). At dahil nga sa masaya ako kagabi, napa-isip ako. Meron pa nga pala akong naka-pondong US$2.50 para sa mini-kontes ko dahil walang nakatama last time. Sa mga nalilito, iba pa 'to sa aking HBD contest.

Pero syempre, bago ko kayo pahirapan, konting kwento muna.

Sa buhay natin makaka-meet tayo ng mga tao na uber halaga sa'tin - dahil nabago nila tayo, dahil isa syang pag-ibig na naunsyame, dahil naniwala sila sa'tin. Eto ang mga taong may impact sa aking buhay at nakakapag-pasaya sa'kin kahit hinde ko sila nakikita or nakakausap:

1. George Ongkeko, Jr.

- Sa totoo lang, hinde kami ganun ka-close pero friends naman kami. Naalala ko lang sya kagabi at naisipan kong i-google ang name nya. Powtek! 1,500 results! Tsk! Tsk! Mabangis talaga! Okay so anong naging impact nya sa buhay ko? Naaaliw lang po ako sa kanya kasi hearthrob sya ng batch namin. Isang napakalaking privilege para sa'kin ang makatabi sya sa upuan sa isang subject namin nung high school (awww! Akshuli panay kami kalokohan noon...pero hinde ko pa sya napapatawad sa pambababoy ng notebook ko...hmp!) Privilege rin para sa'kin ang tawagan nya ako sa bahay namin nung 1st year pa lang kami at ang hiram nya ng notebook nung 4th year na kami. Bakit? Sa sobrang talino nya sa'kin pa sya nanghihiram. Kung meron mang Mr. Right, sya na yun - matalino, mabait, mayaman, maloko, makulit...lahat na! Kung graduate ka ng UPD, malamang kilala mo sya. Pagkakatanda ko ay Magna cum Laude sya sa kursong BS Math (o devah! pure walking utak!). Nakakatawa sya kasi pag sinasabihan sya ng mga nanay ng mga classmates ko na magmano sa mama ko, sumusunod ang loko.

Sa sobrang dami ng may krasness sa kanya, ilang beses na akong na-tempt na ibenta yung picture nya sa'kin. Gusto ko rin ibenta number nila sa bahay nyahahaha Gano sya ka-gwapo? Patinuin mo pa ng 10x ang itsura ni Mark Anthony Fernandez.

Ngayon, pag nagkikita kami, binubwiset pa rin nya ako at inaalipusta sa pagigng payat (sows! laki naman ng tyan mo!) nyahahaha

Dahil sa kanya, natuto akong mag-aral na maige. Natuto akong magconcentrate sa Math (inggit ako e). Nakuha nya sa'kin - natuto syang mag-gupit ng kuko nyahahahaha *wag po sana nya ito mabasa mwahahahaha*

2. Bernard Ofalia

- Kung taga-PLM ka, malaki ang tsansang kilala mo sya. Isa syang matangkad na prof na napakalapad ng balikat na maangas maglakad. Wops, saglit! Hinde po sya maangas. Sya ang unang taon nakilala ko na talagang kumakatawan sa non-conformist (sunod si Sir Michael na, nyemas! hinde ko maalala apelyido...basta yung prof sa Fil Psych). Hinde matatawaran ang prinsipyo sa buhay pati na rin ang takbo ng utak. Hinde sya spoon-feeding pag nagturo. Mapapaisip ka talaga kaya useless ang pagmememorize sa klase nya.

Wish ko sir, ikaw na lang adviser ko sa thesis...malapit ko na syang matapos (nyemas! refresher na ako! waaaaahhhhhhh)

3. Mrs. Seguerra

- isa sa mga terror teachers ng MaSci (and she's proud of it) pero isa rin sa mga may puso. Hinde nga lang nya pinapakita masyado. Isa sa mga dahilan kung bakit tumino ang English ko. Mahilig sa salitang "stupid"nyahahaha

Bakit ako tumatawa? Sa wakas, nakaganti din ako kay Original Wolverine! Kampi kasi sya sa'kin everytime na may boys vs. girls na diagramming ng sentences. Isa sya sa sobrang natuwa noong bumalik ako sa MaSci para sabihing graduate na ako with flying colors. Isa ako sa mga umiyak nung mag-retire sya. Isa sa mga magagaling na teacher sa English (sunod si Mrs. Pineda tsaka si Ms. Bugante)

4. Mrs. Mallillin

- ang ikalawa kong nanay sa St. Anthony. Isa sa mga unang tao na nakakita sa kakayahan ko (at naniwala). Mataray, mabagsik lalo na kung shung-shunga ka nyahahaha

Kumusta na kaya sya ngayon? Ma'am, nasa akin pa po yung letter nyo nung gumraduate ako. Binabasa ko palai pag feeling ko down na down ako.

5. Dr. Philip Richard Budiongan

- hinde na kelangan i-explain. Sya ang dahilan kung bakit ako naka-survive sa work ko last year. Ano natutunan nya sa'kin? Na pwede palang magmulti-task ng todo-todo ng hinde nawawala ang konsentrasyon sa main line of income nyahahaha

6. Renan Tec

- bestfriend ko mula pa nung nasa Hyundai ako. Isa sa mga bolerong lalakeng nakilala ko. Every 6 months kung magpalit ng jowaers. Malalim mag-isip. Tanging bolerong kilala ko na pinadugo ang utak ko pagdating sa diskusyong "free will" at "pre-destination". Maginoong bolero. Maaasahang bolero...kelangan nakakabit lagi ang salitang bolero nyahahaha

Seriously, isa sa mga hinde matatawaran na kaibigan ko. Kahit magkanda-ipit ipit sya, hinde ka nya ilalaglag. Madaming beses na kami nag-away pero hinde pa rin nasisira friendship namin (at ngayon ko lang naalala, nakalimutan ko pala syang batiin nung birthday nya...patay!) Taga-lakad sya dati ni Mahal #10. Sya din ang tagapag-bati...sya rin ang taga-pigil sa'kin pag nami-miss ko si Mahal#10.

Breathe in....breathe out...okay na ako...masaya na naman ang kaluluwa ko...

Mini-kontes taym!

The usual pa rin - 15 items, 5 kalokohan. Sino ang kalokohan? Sa Thursday afternoon ang tamang sagot

  1. Ang original plan ko, pag kinasal ako, ang tugtog sa first dance ay That's All by Michael Buble. Akshuli, ngayon, nagda-dalawag isip na ako kung ikakasal pa ako kung yun ba or When God Made You.
  2. May TMJ disorder ako, yung nagki-click na panga. Kaya hinde ko pwede ngumangang maige kasi pwede syang ma-stuck at mahihirapan akong isara (besides, masakit!)
  3. Twice pa lang akong nao-ospital - nung pinanganak ako tsaka nung ma-aksidente ako (Lord, wag na po sana madagdagan hehehe)
  4. Every 4 hours ako kumakain kasi may ulcer ako nyahahahaha
  5. Bukod sa mamaos, isa pa sa mga pangarap ko ay ang mahimatay. Hinde ko pa kasi sya nae-experience e.
  6. Mga nicknames ko - Rhona, Dak, Rhon, Rhonzkie, Onang, Kulotus, Payat
  7. Super busy na ako pag pati Facebook ay hinde ko na nahaharap (ang Mafia Wars at mga gulay ko huhuhuhu pati na rin ang standing ko sa Poker waaaaaahhhhhhh)
  8. Nagkaka-migraine ako sa putok...as in yung mabahong putok. Matinding migraine.
  9. Nakasabayan ko na sa pagkanta ang The Company.
  10. Iba kulay ng hurr ko, hinde black
  11. Pinaka-peyborit kong kulor ay fenk! Sunod ang brown tapos vahloo
  12. I have tried designing a website using notepad only (walang wysiwyg editor). Syempre HTML ang gamit.
  13. Meron ako sakit sa puso (sasakalin ko maka-isip ng "heartbroken")
  14. Mahilig ako sa aso. Sa bahay namin, meron kaming 7 aso, 2 ampon, 1 tyanak at 1 kakawate nyahahaha
  15. Sobrang excited na ako sa release ng Diablo III dahil matagal ko nang tapos ang Diablo II: Expansion. Nakakaburyong na maglaro ng paulit-ulit.

O pa'no, 5 ang kalokohan. Thursday, 2 pm ang winners.

Buy Me A Cup Of Coffee