Wednesday, July 15, 2009

Nyemas Na Pag-Ibig

(Click mo yung picture sa taas..ang galing!)

Alam mo kung anong isang topic na lahat ng tao kayang maka-relate? LOVE!

Lahat kasi ng tao, sa isang point sa kanyang buhay, ay nagmahal, nasaktan, o minahal. Hinde ako pwedeng mag-post ng tungkol sa love nang hinde naungkat ang mga pangyayari ng nakaraang araw.

Unrequited love...(insert expletives here)...muntik na akong mawalan ng gana sa pag-ibig at sa buhay ng dahil sa mga pangyayari nitong mga nagdaang araw. Natakot akong muli na maging open sa ibang tao. At hinde ako nagpapa-cute lang o naghahanap ng hits o nagpapa-awa. Nasaktan talaga ako - sa ikinilos nya, sa mga binitiwan nyang salita. At nasaktan din ako sa mga taong react ng react nang hinde man lang inaalam ang buong istorya. At napipikon din ako sa mga taong akala mo kung sino magsalita na para bang alam na alam nila ang buong istorya dahil kung tutuusin, dalawang tao lang naman talaga ang nakaka-alam ng buong pangyayari - siya at ako.

Mabuti na lamang at may mga taong matuturing ko talagang tunay na kaibigan. Yung alam mong andyan dahil kaibigan sila at hinde dahil sa gusto lang makasagap ng latest.

Dahil sa kanila, hinde pa ako bumibitiw sa pag-ibig. Dahil sa kanila, nakakabangon na ako ulit.

Naniniwala pa rin ako na kung hinde mo ibibigay ng todo ang puso mo, hinde mo talaga mararamdaman ang saya na dulot ng pag-ibig. Naniniwala pa rin ako na kung sino man ang kaharap mo ngayon ay ang taong nararapat para sa'yo. O, bago ka kumontra, intindihin mo muna. Yang nasa harap mo ay may misyon kung bakit sya nasa buhay mo ngayon. Everything happens for a reason. Maaaring nandyan yan para mahalin ka, maaaring nandyan yan para may matutunan kang leksyon. Naniniwala ako na maaring magmahal ka ng tao na hinde ka naman mahal. Hinde naman requirement na mahal ka muna bago mo mahalin e. On the other hand, hinde rin lahat ng lalapit sa'yo ay maari mong mahalin. Ngayon, kung hinde mo kayang mahalin, wag mong saktan. Para ka naman kasing sira nun. Hinde mo na nga pinasaya, tinadyakan mo pa. Kung mahal mo, mahal mo. Kung hinde mo mahal, wag mong pagpilitang mahalin. Mai-stress ka lang at masasaktan lang sya. Pero wag ka ring matakot maka-sakit. Dahil pag nagmahal ka o minahal ka, makakasakit at makakasakit ka. Hinde lang naman kayo ang tao sa mundo e at may iba pang pwedeng magmahal sa'yo.

Sa totoo lang, maraming nakaka-relate sa LOVE pero walang taong kayang sagutin ang lahat tungkol sa love...kahit pa si Dr. Love. Masyado syang simple para ipaliwanag sa kumplikadong paraan. Kailangan mo syang maranasan para maintindihan at kailangan mong masaktan at makasakit para ma-appreciate.

Sa mga sandaling ito magmumukhang mahal ko pa rin sya. Oo naman. Hinde naman nawawala yun sa isang iglap e. Oo, nasaktan ako at hinde naman nya talaga ako minahal pero hinde naman yun ang batayan ko e. Si Jesus nga na hinde mahal ng lahat ng tao e nakukuha pa rig mahalin lahat, ako pa kaya. Pero masaya na ako ngayon. Mas masaya kesa mga nagdaang araw. At unti-unti ko na syang inaalis sa sistema ko. If I so wanted to be with the wrong one, how happy it would be when the right one comes! Alam kong kung sinuman yung para sa'kin e andyan lang sa tabi-tabi, nag-aantay ng tamang panahon.

Wag kang maingay, pero pagdating sa pag-ibig, lahat ng tao nagiging ewan (read: nagiging tanga ako). Sa totoo lang, umaasa ako na tama ang sign na binigay ni Papa Jesaz...sana tama ang intindi ko :)

This is an entry to CF Mon's contest. Wag ka nang mangarap, hinde ako talaga ganyan ka-seryoso mag-blog kaya sa susunod e balik tayo dun sa mga wa wents na post ko. Kelangan ko lang talagang gawing makabagbag-damdamin para hinde magmukhang buti-na-lang-tanga yung post ko hehehehe:

* Chad of Coolbutsmokin.wordpress.com who offers cash through Paypal
* Rhona of Kofistains.com who offers cash through Paypal
* Reesie of Reesie.net who offers cash through Paypal
* Jehzeel of Jehzlau-Concepts.com who offers cash through Paypal
* Jerick of Rickspot.com who offers ad space at his site
* TechnoChase.com who offers cash through Paypal
* Mars of OrphicPixel.com who offers cash through Paypal
* Monz Avenue
* Winkie of winkiesworld.wordpress.com
* Cris of crisiboy.com
*Ghie of Confessions who offers cash through Paypal

Spammers, attack!

PS:

Alam mo yung madalas kong sabihin na biglain mo ang sarili mo at gumawa ng isang kalokohan sa isang araw? May dalawang kalokohan akong ginawa kahapon - natulog ng buong araw AT sumali sa Philippine Blog Awards. Malay mo devah?!

Commercial ko naman:

Kung ikaw ay na-inspire sa aking kagandahan at natural wit (sa presinto magreklamo ang ayaw um-agree!), sumali na sa aking contest at bigyan ng kalaban si Mon, Joycee, Ax, Lovely, Mars at Sandi. Hanggang July 20 pa 'to!

Hiya ka? Bisitahin ang kanilang works of art at bumoto (spammers allowed)!Pasalamatan din natin ang mga magigiting kong sponsors:

- Joyce of http://joyceish.com/
- Vhincent of http://www.chizmosalounge.com/
- Nika Catbagan of http://www.bloggingpinay.com/
- Jerick Mack of http://www.rickspot.com/

Kung natuwa ka naman dahil dotkomista na ako, bumili na ng sariling dot com sa halagang Php 400.00 lamang or US$ 8.70 per year. Tulungan na rin kitang mag-ayos ng iyong blog :)

At kung talagang aliw na aliw ka sa'kin, bili mo ko ng kape...click ka dun sa ibaba..

Job Opening:

Kelangan ko ng homebased, part-time writers...maraming-maraming writers. Yung kayang sumulat ng 5 350-word article per day o kaya 3 500-word article per day. Email nyo ko or mag-comment sa baba if interested kayo.

Buy Me A Cup Of Coffee